อาการปวดเมื่อย แก้ได้ง่ายถ้ารู้วิธี

ปวดหัว

อาการปวดหัวเหมือนมีใครเอาค้อนมาทุบ หรือไม่ก็ปวดจี๊ดเข้าไปในหัว ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเช่นนั้นก็คือ ความเคร่งเครียดมากเกินไป
วิธีที่จะช่วยได้ แทนที่จะพึ่งยาพาราเซตามอลแก้ปวดอยู่ร่ำไป ควรจะหยุดพักจากงานที่ทำอยู่สักครู่ แล้วเดินออกไปหาอากาศบริสุทธิ์ที่ไหนสักแห่งใกล้ๆสูดให้เต็มปอด พร้อมกับดมยาดมหรือทายาหม่องที่ขมับและกดเบาๆตรงบริเวณที่รู้สึกปวดไปด้วยก็ ดี และถ้าหากเป็นไปได้ควรนอนหลับสักงีบ ตื่นขึ้นมาอาการก็จะดีขึ้น

วิธีป้องกัน ต้องทำใจให้สนุกกับการทำงานและรู้จักหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจตามความเหมาะ สมอย่างเช่น ระหว่างนั่งรถอาจฟังเพลงโปรดหรืออ่านหนังสือการ์ตูนไปด้วย และหลังเลิกงานก็ออกไปเดินเล่นหรือจ๊อกกิ้งในสวนสาธารณะ

ปวดนิ้ว นิ้วล๊อก

ปัจจุบัน อาการปวดนิ้ว หรือนิ้วล๊อกมักจะเป็นกันบ่อยในหมู่สาวออฟฟิศ ที่วันๆต้องนั่งทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ และตลอดทั้งวันมือก็ไม่เคยได้ปล่อยวางจากการคลิกเมาส์เลย ซึ่งอิริยาบทดังกล่าวสามารถส่งผลให้เส้นเอ็นและเส้นประสาทที่บริเวณนิ้ว และข้อต่อต่างๆถูกกดทับเป็นเวลานานได้
วิธีที่จะช่วยได้ เมื่อคุณเริ่มรู้สึกชาไม่มีแรงตามนิ้ว มือ และแขน ให้รีบหาลูกดิ่งหรือโยโย่มาเล่นทันที จะช่วยให้นิ้ว มือ และแขนของคุณได้ขยับเขยื้อน เคลื่อนไหว เลือดลมไหลเวียนไปเลี้ยงได้สะดวก และคลายตัวจากการล๊อก

วิธีป้องกัน พยายามลดการใช้เมาส์ลง แล้วหันมาใช้คีย์บอร์ดแทน อย่างไรก็ดีหากคุณไม่อาจลดการใช้เมาส์ได้ เดี๋ยวนี้ก็มีอุปกรณ์ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยลดแรงกดของมือและแขนทีจับเมาส์ แล้ว คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่อง่ใช้สำนักงานชั้นนำทั่วไป

ปวดตา

การจ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆนอกจากจะทำให้ดวงตาปวดและล้าแล้ว รังสีจากจอยังสร้างความระคายเคือง และส่งผลให้ตาแห้งด้วย
วิธีที่จะช่วย่ได้ หยอดตาด้วยน้ำตาเทียม (มีขายตามร้านขายยาทั่วไป) ซึ่งจะช่วยให้ตาที่แห้งและระคายเคืองรู้สึกดีขึ้น ส่วนอาการอ่อนล้าของสายตา ขอแนะนำให้คุณหลับพักสายตาสักครู่หรือทอดสายตามองดูต้นไม้ใบไม้เขียวๆที่ อยู่นอกหน้าต่าง เท่านี้ก็จะช่วยผ่อนคลายสายตาได้

วิธีป้องกัน หาแผ่นกรองรังสีมาติดหน้าจอคอมพิวเตอร์ และเวลานั่งทำงานควรนั่งให้ห่างจากหน้าจออย่างน้อย 60 ซม. นอกจากนี้ก็ควรกะพริบตาให้บ่อยขึ้น ทุกๆ 20 นาทีให้ละสายตาจากหน้าจอสักครู่ และดื่มน้ำมากๆ

ท้องไส้ปั่นป่วน

ใน ระหว่างวันทำงาน อาหารการกินส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยถูกหลักโภชนาการเท่าที่ควร แถมเวลารับประทานอาหารแต่ละทีก็ต้องรีบๆให้เสร็จไป อาจเนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา หรือไม่ค่อยมีทางเลือกมากนัก บางทีก็รับประทานมากหรือน้อยเกินไป หรือบางครั้งในวันที่งานรีบเร่งก็ไม่ได้รับประทานอะไรเลย ฉะนั้นจึงเป็นการสมควรที่ท้องไส้จะต้องประท้วง
วิธีที่จะช่วยได้ ดื่มชาขิง หรือชาตะไคร้อุ่นๆสักถ้วย จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการย่อยสลายไขมันหรือรับประทานยาลดกรมหรือยาแก้จุก เสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ อย่างเช่น ยาธาตุน้ำขาว ยาธาตุน้ำแดง

วิธีป้องกัน คุณควรให้เวลากับการรับประทานไม่ควรรีบเร่ง และควรดื่มชาขิง หรือชาตะไคร้หลังมื้ออาหาร แทนที่จะดื่มกาแฟ

ปวดหลัง

ตลอดชีวิตของสาวออฟฟิศคนหนึ่งที่ทำงานตั้งแต่สมัยสาวๆกระทั่งเกษียณอายุ พบว่าพวกเธอต้องนั่งอยู่กับที่ทำงานประมาณ 80 000 ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากโต๊ะและเก้าอี้นั่งทำงานไม่ถูกต้องเหมาะสมกับอิริยาบถ อาการปวดหลังย่อมเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
วิธีที่จะช่วยได้ หมั่นบริหารร่างกายด้วยท่าบริหาร ซึ่งสามารถทำได้ แม้คุณจะนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน และควรหาเวลาว่างหลังเลิกงาน หรือวันหยุดสุดสัปดาห์เข้าคอร์สนวดตัวตามสถานบำบัด หรือสปาต่างๆ

วิธีป้องกัน เวลาทำงาน คุณควรนั่งให้ถูกต้องเหมาะสม โดยนั่งหลังตรง ไม่งอ มีพนักพิงรองรับแผ่นหลังได้พอดี เก้าอีกไม่สูงหรือต่ำเกินไป พอให้เข่างอตั้งฉากกับพื้นได้

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: